Tổng hợp các quy chuẩn thiết kế nội thất văn phòng
Không gian làm việc tại văn phòng cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh cho một công ty hay doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà lãnh đạo thường rất quan tâm tới khâu thiết kế nội thất văn phòng. Tuy nhiên, với lĩnh vực này cần có những quy chuẩn thiết kế phù hợp thì mới mang lại một không gian khoa học và chuyên nghiệp nhất.
Nội dung bài viết
Quy chuẩn về thiết kế tổng quát
Trước tiên là quy chuẩn thiết kế văn phòng dựa trên tính tổng quát chứ không phải thiết kế theo kiểu riêng lẻ. Một vài quy chuẩn như sau:
– Cần phải tính toán theo mặt bằng không gian chung để có thể tạo ra tiêu chuẩn thiết kế cho từng module làm việc riêng rẽ.
– Mặt bằng không gian cần được thiết kế phù hợp với kết cấu chung của hệ thống trần, tòa nhà bạn định làm văn phòng.
– Mỗi không gian làm việc cần được trang bị các thiết bị văn phòng, tiện nghi kỹ thuật, đồng thời phải có diện tích tối thiểu để xử lý hồ sơ, trao đổi với khách hàng sao cho thuận tiện và chuyên nghiệp nhất.
– Khu vực làm việc của nhân viên cần được bố trí tập trung ở một không gian mở để thuận tiện cho việc trao đổi, thảo luận hàng ngày. Ngoài ra, mỗi nhân viên cũng nên có không gian làm việc riêng được thiết kế dưới dạng vách ngăn hở, được cung cấp những phương tiện để phục vụ cho công việc của mình.
– Không gian làm việc của ban lãnh đạo cần bố trí riêng rẽ với các không gian còn lại, nên ở vị trí thoáng đãng, liền kề với các phòng phụ trợ khác như kế toán, hành chính, trưởng ban … để tiện điều hành và quản lý.
Xem thêm: Cách bố trí phong thủy phòng làm việc
Quy chuẩn về chọn đồ nội thất cho không gian làm việc
Dựa vào tiêu chuẩn quốc gia về chiều cao của đồ nội thất thì chúng ta cần tuân thủ các tiêu chuẩn sau:
– Tiêu chuẩn bàn làm việc thông thường: 1.52 x 0.76 x 0.75 ( dài x rộng x cao) nếu sử dụng máy tính thì kích thước chuẩn là 1.82 x 0.91 x 0.75. Chiều cao ở dưới gầm bàn phải lớn hơn 580mm và chiều rộng phải >520mm.
– Chiều cao của ghế sofa ở phòng tiếp khách được thiết trong phạm vi 360mm – 420mm, không chọn ghế quá cao hoặc quá thấp làm ảnh hưởng tư thế làm việc.
– Chiều cao của giá đựng đồ tài liệu: cần thiết kế phù hợp diện tích phòng, tính chất công việc và nếu như không gian làm việc nhỏ bạn có thể chọn những chiếc giá thông minh, vừa làm nơi lưu trữ vừa làm nơi trưng bày.
Quy chuẩn thiết kế văn phòng dựa vào m2/người
Dựa theo tính chất công việc, mục đích sử dụng mà bạn có thể phân chia được diện tích các phòng ban cho thật hợp lý.
– Phòng giám đốc: diện tích phòng này sẽ khoảng 10 – 18.5m2 để có thể tạo nên một không gian thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc và quản lý. Tùy vào sở thích, yêu cầu và mặt bằng mà các kiến trúc sư sẽ có giải pháp thiết kế phù hợp.
– Phòng nhân viên: phòng nhân viên có những bộ phận khác nhau vì vậy tùy vào tính chất của công việc mà chúng ta sẽ thiết kế nơi làm việc cho phù hợp. Với nhân viên có vị trí cố định dành nhiều thời gian cho công việc thì nên chia diện tích phòng nhiều hơn khoảng 3m2 – 4.5m2. Còn nhân viên không cố định thì diện tích khoảng 1.4m2 là phù hợp.
Như vậy chúng tôi đã Tổng hợp Các Quy Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng cơ bản để quý doanh nghiệp có thể tham khảo và phần nào nắm được các nguyên tắc cơ bản trong quá trình setup văn phòng chuyên nghiệp. Hiện nay để có thể hiện thực hóa được điều đó thì các công ty cần tìm 1 đội ngũ thiết kế văn phòng chuyên nghiệp để trao đổi ý tưởng. Nội thất AccHome – một trong những đơn vị thiết kế văn phòng uy tín tại Hà Nội, với thành công ở hơn 100 dự án khác nhau chúng tôi tự tin sẽ đem tới cho quý khách hàng những giải pháp mới nhất, đón đầu xu hướng.
Để có thể chứng thực cho điều này mời quý vị tham khảo website acchome.com.vn để tham quan các dự án thành công, đồng thời dễ dàng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí từ các kiến trúc sư.